cột xăng độc nhất vô nhị của huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa phát đi thông tin “chẳng thể gắng thêm được nữa”, chẳng thể bán xăng cho những khách hàng không ký hiệp đồng trước và không bán xăng vào can, phi, téc, chỉ bán cho xe phục vụ công trình không quá 100 lít mỗi lần mua.
Loạt phương tiện chạy bằng xăng phải nằm click me bờ
Ngày 26/10, Tiền Phong nhận được phản ánh của nhiều chủ hãng tàu vận tải ở huyện Vân Đồn về việc hàng loạt tàu thuyền của họ bị nằm bờ vì không mua được xăng.
Theo phản ảnh, lâu nay, các phương tiện thủy hoạt động tại Vân Đồn, Quảng Ninh thường phải đem can, phi, téc vào cột xăng trên bờ để mua xăng, bởi trên biển chỉ có những trạm bán dầu không có trạm xăng. Tuy nhiên, từ hôm 25/10, cột xăng duy nhất của huyện này ra thông tin không bán xăng vào can, phi, téc, khiến một loạt phương tiện chạy bằng xăng phải nằm bờ.
Hàng loạt tàu vận tải ở Vân Đồn nằm bờ vì không mua được xăng.
“bấy lâu chúng tôi vẫn mua xăng vào can rồi đem ra tàu. Giờ không bán xăng vào can, phi, téc thì chúng tôi biết làm thế nào. Tàu, xuồng làm sao ghé vào cột xăng trên bờ được, trong khi cả huyện chỉ có một cây xăng” – chủ một hãng tàu cao tốc vận tải khách từ cảng Cái Rồng đi các tuyến đảo ở Vân Đồn và Cô Tô cho biết.
Nhiều chủ tàu lo lắng, nếu tiếp chuyện tình trạng này, cuối tuần tới lượng khách đi du lịch các tuyến đảo sẽ không biết lấy tàu ở đâu để phục vụ, bởi hầu hết các tàu cao tốc đương đại đều chạy bằng xăng.
Ngoài ra, tại Vân Đồn còn có hàng trăm dụng cụ chạy bằng xăng như xuồng bay, xuồng công tác của cơ quan nhà nước. Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cây xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng lỗ.
thông tin từ phía cây xăng gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh.
Cũng theo những phản chiếu chủ tàu, phía cột xăng cho dán thông báo của Công ty TNHH Thủy sản – thương mại nasco Vân Đồn (đơn vị sở hữu cột xăng dầu trên bờ duy nhất ở huyện Vân Đồn) ghi rõ: “Do gần đây công ty được chiết khấu rất thấp, chỉ từ 0-50 đồng/lít và hiện tại mức chiết khấu là 0 đồng/lít. Công ty phải chịu rất nhiều uổng, click me từ nhập hàng, chuyên chở, hoài bán hàng, trả lương cho người lao động, khấu hao, vay lãi… Mọi khó khăn cứ kéo dài như thế, công ty không thể gắng thêm được nữa”.
Để giải quyết khó khăn và duy trì ổn định sinh sản của khách hàng, từ 25/10, công ty không bán hàng ghi sổ nợ như trước đây mà thay bằng hình thức tính sổ trước. Đặc biệt, công ty chỉ cấp hàng đối với những khách hàng truyền thống mua hàng và có ký hợp đồng với công ty. Với các xe mua dầu phục vụ công trình, công ty chỉ cấp vào mỗi xe không nasco express quá 100 lít cho một lần mua và không bán xăng vào can, phi, téc.
cột xăng bị chấn chỉnh
Lãnh đạo Sở công thương nghiệp Quảng Ninh cho biết đã thu nạp thông tin về tình hình cạn kiệt xăng dầu tại Vân Đồn và cử lực lượng đến cột xăng kiểm tra.
Theo đó, Sở công thương nghiệp Quảng Ninh nasco express công nhận có việc cột xăng dán thông báo chỉ bán cho khách hàng truyền thống và có ký hiệp đồng. Sở công thương nghiệp đã yêu cầu chủ cây xăng chấn chỉnh loại bỏ quy định trên và đề nghị cột xăng tuân các quy định của luật pháp.
Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cột xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng lỗ.
“Sở đã cho các cơ quan chuyên môn rà lại và đề nghị chủ cây xăng gỡ bỏ các quy định như chỉ bán 100 lít và chỉ bán theo hợp visit now đồng. Những quy định này là không đúng”, vị lãnh đạo Sở công thương nghiệp chia sẻ và nhấn mạnh, trong trường hợp các tàu thực thụ cấp bách và chưa mua được nhiên liệu để chuyển di có thể hệ trọng trực tiếp với Sở Công Thương Quảng Ninh qua đường dây nóng để bàn bạc và có biện pháp tiếp nhiên liệu hợp lý.
Hoàng Dương
Tiền Phong